รายละเอียดบทความ

ข่าวสาร ล่าสุด

ขิง
ชื่อวิทยาศาสตร์: Zingiber officinale
ขิงมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zingiber officinale เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae จัดเป็นพืชที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและมีศักยภาพในการนำมาประยุกต์ใช้สร้างเสริมสุขภาพ
ผักแพว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata
ผักแพว หรือ ผักไผ่ ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata อยู่ในวงศ์ Polygonaceae ผักแพวเป็นพืชที่มีสาร ผักแพวยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร ใช้รักษาโรคและอาการต่างๆ ได้แก่ ป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงประสาท ช่วยเจริญอาหาร ขับเหงื่อ รักษาปอด แก้ไอ แก้หอบหืด ช่วยในการขับถ่าย รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเสีย รักษาริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ
ใบหม่อน
ชื่อวิทยาศาสตร์: Morus alba L.
ใบหม่อน (Mulberry Leaves) เป็นพืชที่มาจากประเทศจีน ในประเทศไทยนิยมปลูกกันมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 2-7 เมตร ที่นิยมปลูกมี 2 ชนิดคือ หม่อนที่ใช้รับประทานผล ผลสุกจะเป็นสีดำ รสเปรี้ยวอมหวาน และหม่อนที่ใช้เลี้ยงตัวไหม จะมีใบใหญ่ ส่วนผลมีรสเปรี้ยวจัด

ข้าวโพดหวานสีม่วง
ชื่อวิทยาศาสตร์: Zea mays L. saccharata.

ข้อมูลจากงานวิจัยของคณะผู้วิจัยเรื่อง การพัฒนาและประเมินผลการบริโภคซุปสุขภาพจากข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วงผสมสมุนไพร 8 สัปดาห์ต่อความจำขณะทำงาน การเหนื่อยล้า อาการตาแห้ง คุณภาพการนอนและโภชนาการส่วนบุคคลของอาสาสมัครปกติที่มีอายุระหว่าง 45 – 60 ปี โดยแบ่ง เป็นกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มยาหลอก และกลุ่มที่ได้รับซุปสุขภาพที่มีสารเชิงหน้าที่ขนาด 2 และ 4 กรัมต่อวัน (มีปริมาณ anthocyanin ไม่น้อยกว่า 1 mg C3G/g) หลังบริโภคเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่าอาสาสมัครที่ได้รับซุปสุขภาพขนาดวันละ 2 กรัมมีการตอบสนองของคลื่น N100 ดีขึ้น มีการตอบสนองใน working memory test ดีขึ้น มีอาการเหนื่อยล้า นอนไม่หลับและตาแห้งลดลง ร่วมกับการลดลงของเอนไซม์ histone deacetylase และ AChE และการเพิ่ม BDNF

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์