รายละเอียดบทความ

ข่าวสาร ล่าสุด

ขิง
ชื่อวิทยาศาสตร์: Zingiber officinale
ขิงมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zingiber officinale เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae จัดเป็นพืชที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและมีศักยภาพในการนำมาประยุกต์ใช้สร้างเสริมสุขภาพ
ผักแพว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata
ผักแพว หรือ ผักไผ่ ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata อยู่ในวงศ์ Polygonaceae ผักแพวเป็นพืชที่มีสาร ผักแพวยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร ใช้รักษาโรคและอาการต่างๆ ได้แก่ ป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงประสาท ช่วยเจริญอาหาร ขับเหงื่อ รักษาปอด แก้ไอ แก้หอบหืด ช่วยในการขับถ่าย รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเสีย รักษาริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ
ใบหม่อน
ชื่อวิทยาศาสตร์: Morus alba L.
ใบหม่อน (Mulberry Leaves) เป็นพืชที่มาจากประเทศจีน ในประเทศไทยนิยมปลูกกันมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 2-7 เมตร ที่นิยมปลูกมี 2 ชนิดคือ หม่อนที่ใช้รับประทานผล ผลสุกจะเป็นสีดำ รสเปรี้ยวอมหวาน และหม่อนที่ใช้เลี้ยงตัวไหม จะมีใบใหญ่ ส่วนผลมีรสเปรี้ยวจัด

ผลหม่อน
ชื่อวิทยาศาสตร์: Morus.

มีการวิจัยเบื้องต้นในอาสาสมัครสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือน อายุ 45 – 60 ปีจำนวน 72 คนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 24 คนคือ กลุ่มที่ได้รับผลิตภัณฑ์หลอก (placebo), กลุ่มที่ได้รับผลิตภัณฑ์แคปซูลผลหม่อนขนาด 520 และ 2,600 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือนพบว่ามีค่าไขมันเลว (LDL-Cholesterol) และ HOMA-IR ลดลง ความจำขณะทำงานดีขึ้น เมื่อประเมินคลื่นไฟฟ้าสมองพบว่ามีค่า N100 latency ลดลงและ N100 amplitude ในตำแหน่ง Cz สูงขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลจากการประเมิน working memory ด้วย computerized battery test จากแบบทดสอบ Word recognition, Picture recognition, Choice reaction time, Digit vigilance มีค่า Response time ลดลง ส่วนของอาการไม่พึงประสงค์เมื่อรับประทานแคปซูลผลหม่อนนาน 3 เดือนพบว่าผลค่าโลหิตวิทยาและค่าเคมีของเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์