รายละเอียดบทความ

ข่าวสาร ล่าสุด

ขิง
ชื่อวิทยาศาสตร์: Zingiber officinale
ขิงมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zingiber officinale เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae จัดเป็นพืชที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและมีศักยภาพในการนำมาประยุกต์ใช้สร้างเสริมสุขภาพ
ผักแพว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata
ผักแพว หรือ ผักไผ่ ชื่อวิทยาศาสตร์: Persicaria odorata อยู่ในวงศ์ Polygonaceae ผักแพวเป็นพืชที่มีสาร ผักแพวยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร ใช้รักษาโรคและอาการต่างๆ ได้แก่ ป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงประสาท ช่วยเจริญอาหาร ขับเหงื่อ รักษาปอด แก้ไอ แก้หอบหืด ช่วยในการขับถ่าย รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเสีย รักษาริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ
ใบหม่อน
ชื่อวิทยาศาสตร์: Morus alba L.
ใบหม่อน (Mulberry Leaves) เป็นพืชที่มาจากประเทศจีน ในประเทศไทยนิยมปลูกกันมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 2-7 เมตร ที่นิยมปลูกมี 2 ชนิดคือ หม่อนที่ใช้รับประทานผล ผลสุกจะเป็นสีดำ รสเปรี้ยวอมหวาน และหม่อนที่ใช้เลี้ยงตัวไหม จะมีใบใหญ่ ส่วนผลมีรสเปรี้ยวจัด

ผักชีลาว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Anethum graveolens L..

ผักชีลาว หรือ Dill Weed เป็นพืชสมุนไพรที่มีมาตั้งแต่โบราณ ประวัติการนำผักชีลาวมาปรุงอาหารนั้นมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์และโรม ผักชีลาวมีลักษณะเป็นพืชใบเล็กละเอียด เรียงซ้อนกันคล้ายปีกของนก มีกลิ่นหอมขึ้นจมูกคล้ายสัมผัสของพาสลีย์ นอกจากส่วนใบจะมีกลิ่นหอมแล้ว เมล็ดของผักชีลาว สรรพคุณยังมีน้ำมันหอมระเหยที่นิยมนำมาใช้ทำอาหารอีกด้วย นอกจากกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ในผักชีลาวยังมีสารอาหารหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และแคลเซียม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนมูลอิสระอีกด้วย สรรพคุณทางยา : ช่วยกระตุ้นระบบทำงานกระเพาะ ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ แก้เสมหะพิการ แก้นอนสะดุ้ง ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมันและน้ำตาลในเลือด ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยกระตุ้นระบบหายใจ บำรุงร่างกาย และกระตุ้นน้ำนมสำหรับสตรีเพิ่งคลอดบุตร ใบและลำต้นผักชีลาว มีสารให้กลิ่นหอม นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอม น่ารับประทาน และสามารถลดความคาวจากอาหารทะเล หรืออาหารประเภทปลาได้ งานวิจัยหนึ่งของประเทศอิหร่านระบุว่า เมื่อรับประทานน้ำต้มใบผักชีลาวเป็นระยะเวลา 14 วัน สามารถลดระดับไตรกรีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์